
Một cơ sở “độ, chế” xe điện trên địa bàn xã Tân Hưng
Một cơ sở “độ, chế” xe điện trên địa bàn xã Tân Hưng
Thời gian gần đây, rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện bị “độ, chế” đã được ghi nhận. Không ít trường hợp học sinh đi xe đạp điện chở 2-3 người, không đội mũ bảo hiểm, vừa điều khiển xe vừa dùng điện thoại, dẫn đến va chạm giao thông nghiêm trọng, thậm chí gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Kiểm tra nhà xe của trường học, phát hiện nhiều xe điện “độ, chế”
Kiểm tra nhà xe của trường học, phát hiện nhiều xe điện “độ, chế”
Nếu không có những chế tài hay biện pháp cứng rắn giữa phụ huynh, nhà trường và lực lượng Công an, tình hình này có xu hướng diễn biến phức tạp, gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, đe dọa tài sản, sức khỏe, tính mạng của chính học sinh và người tham gia giao thông.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định kỹ thuật đối với xe đạp điện như sau:
🔧 Công suất tối đa: 250W.
⏱️ Tốc độ tối đa: 25 km/h.
⚖️ Trọng lượng: ≤ 40kg.
🚲 Bắt buộc phải có bàn đạp.
Khi bị thay đổi động cơ, ắc quy hoặc tháo bỏ bàn đạp, phương tiện này không còn được coi là “xe đạp điện” mà được xếp vào loại xe máy điện hoặc môtô điện, với các quy định quản lý chặt chẽ hơn.
Những xe đạp điện đã “độ, chế” có thể chạy tới 50-70 km/h, thậm chí hơn 100 km/h, tương đương xe máy, nhưng hệ thống phanh và khung sườn vốn không được thiết kế để chịu tải ở tốc độ cao. Người lái, đa phần là học sinh chưa đủ tuổi điều khiển, rất dễ mất lái, dẫn tới tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra, việc lắp đặt pin dung lượng lớn, sạc nhanh hoặc đấu nối dây điện thủ công có thể gây chập cháy khi đang lưu thông hoặc trong quá trình sạc điện, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản.
✍️Các chế tài xử lý nghiêm từ năm 2025
✍️Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/01/2025), các hành vi vi phạm liên quan đến xe đạp điện và xe máy điện sẽ bị xử lý nghiêm với một số lỗi thường gặp sau:
👉 Tự ý thay đổi kết cấu, công suất, tốc độ phương tiện: Phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 đồng đối với cá nhân, buộc khôi phục tình trạng ban đầu.
👉 Đi sai phần đường, dàn hàng ngang, dùng điện thoại khi điều khiển xe đạp điện: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.
👉 Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp máy, xe máy điện; đi vào đường cao tốc: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.
👉 Người dưới 16 tuổi điều khiển xe máy điện, môtô điện: Phạt cảnh cáo.
👉 Điều khiển môtô điện vượt công suất quy định nhưng không có giấy phép lái xe phù hợp: Bị xử phạt theo nhóm lỗi không có GPLX, đồng thời có thể bị áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khi đủ tuổi.
Trước tình hình trên, Công an xã Tân Hưng, tỉnh Đồng Nai kêu gọi các trường học, thầy cô, phụ huynh và toàn thể học sinh nghiêm túc chấp hành và tuyên truyền tăng cường nhận thức các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ liên quan đến điều khiển xe đạp điện. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là hành động thiết thực bảo vệ chính các em – thế hệ trẻ, tương lai của địa phương.
👉 Tuyệt đối không “độ chế” xe đạp điện, không thay đổi động cơ - pin trái phép; trang bị và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe đạp máy hoặc xe máy điện; không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; nhà trường cần tăng cường giáo dục, đưa nội dung phân biệt xe đạp điện - xe máy điện - môtô điện vào hoạt động ngoại khóa; phối hợp cùng lực lượng chức năng tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh.
👉 “Độ chế” xe đạp điện không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn giao thông, đe dọa tính mạng của chính người điều khiển và cộng đồng. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, nghiêm túc chấp hành quy định, nói “không” với xe điện “độ, chế” để cùng xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.
Một số hình ảnh xe điện “độ, chế” tại các trường học:
Hoài Thu, Hoàng Giang