Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh giác chiêu trò làm giả biên lai chuyển tiền thành công của các ngân hàng ngân hàng nhằm lừa đảo
Khi phương thức chuyển khoản, thanh toán trực tuyến cho các giao dịch mua bán hàng hóa trực tiếp, online… trở thành nhu cầu thiết yếu, thì cũng xuất hiện những chiêu trò làm giả biên lai chuyển tiền thành công của các ngân hàng (hay còn gọi là bill thanh toán) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

1. Phương thức, thủ đoạn
Có thể nói, cùng với công nghệ hiện đại, phương thức thanh toán trực tuyến cũng trở nên khá phổ biến nhưng vẫn còn tồn tại nhiều kẽ hở. Theo đó, đối tượng lừa đảo chỉ cần chụp hình ảnh thông báo giao dịch thành công từ ứng dụng (app) của ngân hàng là dễ dàng tạo được lòng tin của người bán khiến không ít chủ cửa hàng lâm vào tình cảnh “mất trắng tiền hàng”.
Hiện nay, thông qua một số website, các đối tượng tội phạm giờ đây chỉ cần nhập thông tin như số tài khoản ngân hàng của người bán hàng và số tiền cần chuyển là ngay lập tức đã có một bill thanh toán giống biên lai, hóa đơn xác nhận đã chuyển tiền thành công. Các trang web này thường có giao diện chuyển khoản giống hệt với ứng dụng chính thức của ngân hàng, thậm chí còn có logo, mã giao dịch, ngày tháng, giờ và nhiều chi tiết khác.
Vì thế khi khách hàng, người giao dịch với bạn đưa hình ảnh đã chuyển khoản cho bạn, đừng vội tin thay vào đó bạn hãy kiểm tra kỹ xem tiền đã về tài khoản ngân hàng của mình hay chưa. Vì hiện nay các bill chuyển khoản rất dễ bị làm giả thông qua các trang web và ứng dụng như: Fake Money Fake Pay, Fake Money Guide,...
Bill chuyển khoản thật sẽ không có đường link như trên hình, đó là trang web giả mạo (Ảnh nguồn Internet)
Bill chuyển khoản thật sẽ không có đường link như trên hình, đó là trang web giả mạo (Ảnh nguồn Internet)

Thông thường thời gian nhận được tiền chỉ từ 5 đến 10 phút sau khi chuyển khoản thành công. Đối với những giao dịch nhanh chỉ mất chưa tới 1 phút tài khoản của bạn đã “ting ting”. Vì vậy, nếu đối phương đưa cho bạn bill chuyển khoản giả thì sẽ không nhận được tiền.
2. Dấu hiệu nhận diện
Đối với chiêu trò giả mạo biên lai chuyển tiền thành công, theo Cục An toàn thông tin- Bộ Thông tin và truyền thông, người dân cần lưu ý các dấu hiệu nhận diện sau đây:
- Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là mua hàng số lượng lớn, sau đó vay thêm tiền mặt của nạn nhân rồi chuyển khoản trả.
- Các đối tượng đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Nhưng thực chất là không có việc chuyển tiền thật, mà các đối tượng đã dùng một số phần mềm tạo dựng bill thanh toán giả rồi đưa cho người bán hàng xem nhằm chứng minh là đã thực hiện việc chuyển khoản. Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền và nhận ra mình đã bị lừa, thì các đối tượng đã “cao chạy xa bay”.
3. Phòng ngừa
Để tránh trở thành “mồi ngon” của kẻ xấu, Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo người dân:
- Người bán tuyệt đối không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi đã được cung cấp hình ảnh chuyển khoản thành công. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.
- Nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản. Nếu để ý kĩ thì hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian...
- Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.
- Hiện nay, các ngân hàng đều có dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS, bạn có thể đăng ký nhận thông báo qua tin nhắn để nhận được thông báo biến động số dư nhanh nhất ngay cả khi không có mạng Internet./.
Lê Thương

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang