Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Công an huyện Cẩm Mỹ: Chủ động phòng chống cháy nổ tại các chợ, cơ sở, hộ kinh doanh trên địa bàn
Với đặc thù là nơi tập trung đông người, tập kết, kinh doanh đa dạng các loại hàng hóa nên tại các cơ sở kinh doanh, các chợ luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Do đó, thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai luôn chủ động trong công tác phòng chống cháy nổ.
Thời điểm này, địa bàn tỉnh Đồng Nai đang vào cao điểm của mùa khô luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Do đó, công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các chợ, cơ sở, hộ kinh doanh trên địa bàn được Công an huyện Cẩm Mỹ tăng cường. Đây là một buổi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại chợ Xuân Mỹ, xã Xuân Mỹ, về cơ bản các tiểu thương đã trang bị bình chữa cháy và biết cách thao tác sử dụng các phương tiện PCCC và các biện pháp phòng ngừa cháy nổ để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống cháy, nổ tại ki ốt kinh doanh của mình chị Trương Thị Liên, tiểu thương kinh doanh tại chợ Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Cửa hàng của chị chủ yếu kinh doanh buôn bán một số đồ dùng thiết yếu như bánh kẹo, dầu ăn, sữa... Để phòng chống cháy, chị đã trang bị bình chữa cháy xách tay để nơi thuận tiện nhất, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, dây điện đi trong ống gen, có trang bị chuông báo cháy tổ hợp nếu có cháy nổ thì sẽ hỗ trợ nhau báo cháy cho lực lượng phòng cháy chữa cháy nơi gần nhất.
Bà Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương kinh doanh tại chợ Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ: “Tôi kinh doanh tại chợ đã nhiều năm nên tôi đặc biệt coi trọng việc đề phòng cháy, nổ, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và ki ốt của mình, bản thân chị trang bị bình chữa cháy, khi về cúp cầu dao điện, không thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã. Mỗi năm, được cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ, qua đó, cái gì mình còn thiếu sót thì bổ sung hoàn thiện hơn.
Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy khi gặp sự cố
Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy khi gặp sự cố

Hiện nay trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ có 9 chợ truyền thống, quy mô nhỏ đang hoạt động kinh doanh, buôn bán, theo phân cấp quản lý, về PCCC – CNCH, đều do UBND các xã, thị trấn quản lý, chịu trách nhiệm. Để bảo đảm công tác phòng cháy thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC để tham mưu cho UBND cùng cấp tổ chức tổng kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với 100% cơ sở kinh doanh. Chú trọng kiểm tra kỹ các cơ sở kinh doanh có quy mô lớn, có nguy cơ cháy, nổ cao như: Chợ, cửa hàng kinh doanh, kho chứa hàng hóa...Đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về phòng chống cháy nổ như: Không tàng trữ, kinh doanh trái phép các mặt hàng, các chất nguy hiểm về cháy, nổ; ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện khỏi nguồn trước khi rời khu vực kinh doanh; sắp xếp hàng hóa đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện; hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi xảy ra sự cố; cảnh báo các nguy cơ gây mất an toàn về cháy nổ...Trong quý I năm 2024, Công an huyện Cẩm Mỹ hướng dẫn cơ sở tự thực tập 02 phương án, xây dựng, thực tập 03 phương án cứu nạn cứu hộ, tiến hành kiểm tra 37 cơ sở, lập biên bản 37 trường hợp kiểm tra. Tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC trên hệ thống loa phát thanh được 90 lượt; tuyên truyền thông qua lồng ghép trong các hoạt động của chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể, chính trị xã hội tại khu dân cư 43 lượt; treo 15 pano, 12 áp phích, 15 băng rôn; tổ chức hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho người dân, học sinh trên địa bàn huyện với 725 người tham gia.
Các hộ tiểu thương trang bị chuông báo cháy tổ hợp
Các hộ tiểu thương trang bị chuông báo cháy tổ hợp

Trung tá Hoàng Văn Bắc, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai cho biết “Để bảo đảm an toàn PCCC trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương đặc biệt là các hộ kinh doanh trong lồng chợ chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, hướng dẫn các hộ tiểu thương các chợ bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy đặc biệt thực hiện nghiêm về Luật PCCC, các quy định của Bộ Công an, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC; yêu cầu các hộ tiểu thương ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC đặc biệt không thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã và sử các nguồn điện không đúng quy định tại các chợ đồng thời vận động các hộ tiểu thương tham gia tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng cũng như ký bản cam kết bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình hoạt động kinh doanh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn”.
Tuyên truyền các tiểu thương chấp hành tốt các quy định về PCCC
Tuyên truyền các tiểu thương chấp hành tốt các quy định về PCCC

Có thể thấy, để chủ động phòng, chống và kịp thời ứng phó với các sự cố cháy nổ có thể xảy ra, ngoài sự chủ động, tích cực của lực lượng PCCC và Ban quản lý chợ… thì mỗi hộ kinh doanh cần nâng cao ý thức tự giác, thực hiện nghiêm các nội quy, quy định… chung tay đảm bảo an toàn PCCC chợ cũng là để bảo vệ sức khỏe, tài sản của chính mình.
Hồng Nam

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang