Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao đối với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ tự phát
Loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ tự phát hiện đang được nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lựa chọn để phát triển kinh tế, song đây lại là một trong những điểm nóng tiềm ẩn về nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ rất cao. Chính vì vậy, để bảo đảm an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Công an tỉnh đã chủ động công tác nắm tình hình, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ hộ gia đình và người dân các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC.
Những năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung các cửa hàng tạp hóa được nhiều hộ gia đình lựa chọn làm hình thức kinh doanh tại gia. Các cửa hàng này đều là mô hình kinh doanh mang tính chất tự phát, người chủ sử dụng một phần diện tích nhà ở để kết hợp kinh doanh, tồn chứa nhiều vật phẩm, hàng hóa có khả năng gây cháy cao.
Điều đáng nói ở loại hình vừa kết hợp kinh doanh, vừa để ở kiểu nhỏ lẻ tự phát nên phần lớn ý thức trong việc chấp hành về quy định an toàn PCCC của chủ cơ sở kinh doanh còn rất nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc các chủ hộ kinh doanh không chấp hành các quy định về PCCC như: không trang bị các thiết bị chữa cháy ban đầu; nơi thờ cúng đặt gần hàng hóa dễ cháy, thiết bị điện; nhiều cửa hàng còn kinh doanh trái phép bình gas mini cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy, nổ.
Thực tế đã ghi nhận trong thời gian qua tình hình cháy, nổ tại những cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở vẫn đang diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng, tài sản, sức khoẻ của nhân dân, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, một trong những vấn đề nổi cộm nhất của loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh là khả năng phát hiện đám cháy chậm, nên thời gian cháy tự do kéo dài. Trong khi đó, công tác tổ chức cứu người gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường, các phương tiện chữa cháy gặp cản trở vì giao thông chật hẹp, kết cấu hầu hết là nhà liền nhau nên việc phá dỡ công trình gặp nhiều khó khăn, nguồn nước chữa cháy tại khu vực chưa đáp ứng được nhu cầu, các vụ cháy phần lớn thường xảy ra do người dân chủ quan trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt... không xử lý kịp thời khiến cháy lan, cháy rộng.
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH rất khó khăn trong việc tiếp cận, triển khai cứu nạn và chữa cháy đối với những cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH rất khó khăn trong việc tiếp cận, triển khai cứu nạn và chữa cháy đối với những cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở
Để bảo đảm an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, chủ hộ gia đình và người dân khi sử dụng nhà ở kết hợp cửa hàng kinh doanh cần chú ý, thực hiện tốt các nội dung sau:
Một là, không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất có nguy hiểm cháy nổ như xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà. Đồng thời, hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp…để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan.
Hai là, phải lắp thiết bị bảo vệ (Cầu chì, rơ le, Aptomat …) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao. Không bố trí hệ thống điện (dây dẫn, ổ cắm, thiết bị) sát gần các tường, sàn, trần, vách là các vật liệu dễ cháy.
Ba là, không bày hàng hóa và vật dụng dễ cháy gần nơi thờ cúng, trần phía trên ban thờ phải bằng vật liệu không cháy. Không bố trí nơi đun nấu tại cửa hàng kinh doanh và không để hàng hóa, các vật dụng dễ cháy gần bếp ăn. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.
Bốn là, không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa chốt trong và không được khóa. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra. Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường lối, cửa thoát nạn.
Năm là, mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra để thoát nạn an toàn khi cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy và mọi người trong gia đình phải biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị. Khi cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114./.
Chí Hiếu

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang