Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Công an huyện Xuân Lộc: Triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn pháo nổ trong dịp Tết.
Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, Công an huyện Xuân Lộc đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nổ. Nhờ vậy, tình trạng vi phạm pháp luật về pháo nổ trên địa bàn huyện đã giảm mạnh so với những năm trước.
Ngay từ nhiều ngày trước Tết, Công an huyện đã tham mưu với Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý sử dụng pháo đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và các em học sinh biết để không sử dụng các loại pháo nổ.
Đồng thời, thường xuyên quán triệt đến cán bộ, chiến sỹ toàn Công an huyện nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cam kết không sản xuất, chế tạo, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ. Hàng ngàn tờ rơi hướng dẫn cách phân biệt loại pháo được phép sử dụng và không được phép sử dụng, hình thức xử lý đối với các vi phạm đã được phát đến tận các trường học, khu, ấp, tổ nhân dân.
Gặp gỡ, vận động chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc tích cực tuyên truyền đến tín đồ, giáo dân chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo. Yêu cầu các hộ kinh doanh, buôn bán tạp hoá, các hộ gia đình cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo cấm.
Tổ công tác của Công an tỉnh kiểm tra công tác ứng trực đảm bảo ANTT và phòng, chống pháo nổ tại Công an TT Gia Ray (H. Xuân Lộc)
Tổ công tác của Công an tỉnh kiểm tra công tác ứng trực đảm bảo ANTT và phòng, chống pháo nổ tại Công an TT Gia Ray (H. Xuân Lộc)

Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương ứng trực đảm bảo ANTT và phòng, chống pháo nổ
Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương ứng trực đảm bảo ANTT và phòng, chống pháo nổ

Theo Linh mục Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Ban đoàn kết công giáo huyện Xuân Lộc, Chánh xứ Giáo xứ Tam Thái, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, cho biết: “Đáp lại Nghị định của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, sự quan tâm hướng dẫn của công an và chính quyền địa phương, chúng tôi đã tuyên truyền cho bà con giáo dân phân biệt rõ giữa pháo hoa và pháo nổ, để bà con chấp hành pháp luật được tốt, đón một cái tết vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm”. Hơn nữa, thời điểm hiện tại đang là mua khô, nắng dễ xảy ra cháy, nổ, vì vậy: “Giáo xứ đã niêm yết thông báo công khai quy định về quản lý, sử dụng pháo và đề nghị bà con giáo dân phòng, chống đốt pháo nổ để phòng cháy được tốt”, Linh mục Nguyễn Trường Sơn, nhấn mạnh thêm.
Thượng tá Nguyễn Thành Lợi (thứ 2 từ trái qua), Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc trao tờ rơi cho Linh mục Nguyễn Trường Sơn (thứ 3 từ phải qua) để hướng dẫn tuyên truyền cho bà con giáo dân
Thượng tá Nguyễn Thành Lợi (thứ 2 từ trái qua), Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc trao tờ rơi cho Linh mục Nguyễn Trường Sơn (thứ 3 từ phải qua) để hướng dẫn tuyên truyền cho bà con giáo dân

Cùng với đó, các đội nghiệp vụ Công an huyện đã chủ động phối hợp với Công an xã, thị trấn, rà soát, lập danh sách bổ sung nhóm đối tượng vi phạm về pháo. Nắm rõ tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm và đề ra các giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép để lập hồ sơ đấu tranh. Tổ chức lực lượng nắm chắc tình hình, phối hợp các thành viên 389 của huyện kiểm tra các phương tiện, cơ sở có nghi vấn tàng trữ, mua bán các loại pháo để xử lý nghiêm theo pháp luật. Nhờ vậy, trước Tết, Công an huyện đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn được 2 vụ, 3 đối tượng từ địa phương khác vận chuyển hơn 600 quả pháo nổ đi qua địa bàn Xuân Lộc; đồng thời phát hiện, ngăn chặn 2 trường hợp dự kiến đốt pháo trong ngày cưới: “Khi chúng tôi nghe thông tin đốt pháo nổ đơn chiếc, đã làm việc và vận động các chủ hộ, nếu có pháo thì giao lại cho cơ quan công an. Tuyệt đối không được đốt pháo trong ngày vui của các cháu. Hai hộ này ở thị trấn Gia Ray một hộ, xã Suối Cao một hộ. Họ đã cam kết thực hiện nghiêm”, Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc, nhấn mạnh.
Công an xã Xuân Hưng đấu tranh với đối tượng mua bán pháo nổ
Công an xã Xuân Hưng đấu tranh với đối tượng mua bán pháo nổ

Công an xã Xuân Tâm yêu cầu đối tượng đốt pháo trái phép cam kết không tái phạm
Công an xã Xuân Tâm yêu cầu đối tượng đốt pháo trái phép cam kết không tái phạm

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm trên lĩnh vực này, theo Thượng tá Cao Xuân Hoa, Công an huyện còn thành lập nhiều tổ công tác: “Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các phương án tuần tra, kiểm soát và quy trách nhiệm cho Trưởng Công an xã, thị trấn để đốt pháo tràn lan, phức tạp”. Đặc biệt, đêm giao thừa, Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động Bộ Công an, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xây dựng phương án tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn và lập chốt, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm, tránh tái diễn tình hình phức tạp về an ninh trật tự và đốt pháo trái phép. Tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh cũng đã cùng Công an huyện trực tiếp xuống tận địa bàn các xã, thị trấn trong đêm giao thừa để kiểm tra, đôn đốc, động viên kịp thời các tổ làm nhiệm vụ. Do vậy, tình trạng đốt pháo đã giảm mạnh so với Tết Nguyên đán năm 2020. Cụ thể, trong 7 ngày tết, Công an các xã, thị trấn phát hiện, lập hồ sơ xử lý 38 vụ, tạm giữ 38 đối tượng, đốt 800 pháo hoa nổ trái phép.
Công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo của Công an huyện Xuân Lộc trong dịp tết vừa qua đã đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, giúp nhân dân vui Xuân, đón Tết bình yên. Đây cũng là tiền đề để Công an huyện tiếp tục phát huy thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2021./.
Văn Nhuệ

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang