Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin - “Mùa xuân” cho người lầm lỗi hoàn lương
Thời gian qua, được sự quan tâm của Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, mô hình câu lạc bộ người hoàn lương nay là Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin” đã được triển khai rộng rãi và hiệu quả đến 100% huyện, thành phố trong địa bàn tỉnh, qua đó giúp đỡ hàng ngàn người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng, tích cực phấn đấu làm ăn lương thiện, phát triển kinh tế cá nhân và làm giàu chính đáng. Trong suốt 05 năm triển khai mô hình (2015 – 2020), “Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin” đã trở thành “mùa xuân” mở ra con đường mới cho người lầm lỗi hoàn lương.
Trong thời gian qua, bên cạnh công tác đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm, xử lý triển để các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh thì công tác phòng ngừa tội phạm là một trong những hoạt động quan trọng cần được đặt lên hàng đầu mà lực lượng Công an phải chú trọng thực hiện. Một trong những biện pháp phòng ngừa tội phạm hiệu quả được đặt ra chính là việc thành lập và triển khai hiệu quả mô hình “Câu lạc bộ người hoàn lương” nay là câu lạc bộ thắp sáng niềm tin” để cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi, để họ tái hòa nhập cộng đồng, giúp họ sớm xóa bỏ những mặc cảm tự ty tại nơi cư trú, không tái phạm hoặc phạm tội mới. Từ đó những người hoàn lương phấn đấu tích cực làm ăn phát triển kinh tế ổn định, vươn lên trong cuộc sống trở thành những công dân có ích cho xã hội và quan trọng là chính họ trở thành những người giúp đỡ những người lầm lỗi khác hoàn lương, trở thành những cánh tay đắc lực của lực lượng Công an trong xây dựng phong trào “Dân giúp dân”, “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Công an phường Long Bình Tân thường xuyên đến thăm hỏi người hoàn lương
Công an phường Long Bình Tân thường xuyên đến thăm hỏi người hoàn lương

Năm 2015, trên tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh Công an các huyện Long Thành, Định Quán và thành phố Biên Hòa đã báo cáo tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng thí điểm và tổ chức ra mắt mô hình “Câu lạc bộ người hoàn lương” (sau đổi tên thành Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”), cụ thể: Huyện Long Thành, thành lập thí điểm tại xã Phước Thái, với 82 thành viên; huyện Định Quán, thành lập thí điểm tại xã Gia Canh, với 46 thành viên; thành phố Biên hòa, thành lập thí điểm tại phường Hóa An, với 20 thành viên. Bước đầu thí điểm thành lập mô hình tại các địa phương đã phát huy hiệu quả hoạt động ngoài sự mong đợi. Sau khi tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả của việc thí điểm, Ban lãnh đạo Công an tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng mô hình đến các địa phương khác. Tính đến cuối năm 2020, 100% huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai thành lập và ra mắt 59 mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” với 1.605 thành viên.
Bên cạnh đó, việc duy trì sự hiệu quả của Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin” đòi hỏi phải có nguồn lực rất lớn để tạo cho họ có công ăn, việc làm ổn định bởi phần lớn các đối tượng thù tha là những người có tiền án về tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản, ... nên sau khi các đối tượng trên trở về địa phương trình diện sẽ được các Chủ nhiệm Câu lạc bộ giới thiệu vận động tham gia Câu lạc bộ, đồng thời được giới thiệu vay vốn “Quỹ doanh nhân với An ninh trật tự” do chính lực lương Công an quản lý và vận động sự ủng hộ từ các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bước đầu đã giải quyết hỗ trợ cho vay vốn đúng đối tượng, qua đó giúp các đối tượng lầm lỗi ổn định cuộc sống, tái hoà nhập với cộng đồng góp phần hạn chế tái phạm tội. Sự ra đời của Quỹ doanh nhân với An ninh trật tự là bước khởi đầu có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác giáo dục, cảm hóa những người có quá khứ lầm lỗi. Quá trình hoạt động, mô hình Câu lạc bộ đã có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội và có tính giáo dục thiết thực.
Tại Thành phố Biên Hòa mô hình “Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin” đã được triển khai rộng rãi đến các phường, xã với 13 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” được thành lập do Công an các phường, xã quản lý với 270 thành viên. Thời gian qua, nhiều người được giới thiệu vay vốn kinh doanh, sản xuất từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng không quá 36 tháng với mức lãi suất cho vay 3%/năm từ đó nhiều người đã làm ăn ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ngăn chặn tình trạng tái phạm tội, trong đó có người đã vươn lên làm giàu và có điều kiện quan tâm giúp đỡ người khác.
Qua 05 năm triển khai, mô hình đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình người tốt việc tốt đã được các cấp, các ngành động viên khen thưởng. Điển hình tại TP Biên Hòa là anh Lày Thủ Sáng, sinh năm 1955, cư trú tại Khu phố 2, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa. Năm 2014, sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh Sáng trở về địa phương, cố gắng phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống, được chính quyền địa phương tín nhiệm, Công an tỉnh Đồng Nai tuyên dương, trở thành Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” phường Tân Phong. Đồng thời anh Sáng tiếp tục giúp đỡ những người lầm lỗi có hoàn cảnh như anh tái hòa nhập cộng đồng, giới thiệu với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự” để làm ăn chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.
Công an Biên Hòa thường xuyên đến thăm hỏi anh Lày Thủ Sáng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin phường Tân Phong
Công an Biên Hòa thường xuyên đến thăm hỏi anh Lày Thủ Sáng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin phường Tân Phong

Thông qua các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” đã tuyên truyền, vận động các thành viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện chính sách, pháp luật của địa phương nơi cư trú, tham gia xây dựng gia đình, ấp văn hóa, an toàn về an ninh trật tự; vận động người đặc xá, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tham gia Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”. Ngoài ra vận động các thành viên câu lạc bộ giúp đỡ lẫn nhau, vươn lên vượt khó; phổ biến cho người thân, gia đình các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy… đặc biệt thông qua công tác vận động, các thành viên câu lạc bộ trở thành cơ sở tích cực tại địa bàn, tham gia các tổ chức quần chúng giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.
Bên cạnh đó, ngoài sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lực lượng Công an đã phối hợp cùng Uỷ ban mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội liên hiệp phụ nữ… đến nhà các thành viên Câu lạc bộ để nắm tâm tư, điều kiện sinh hoạt, qua đó có hướng tạo điều kiện giúp đỡ vận động các thành viên chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, cũng như vận động tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Qua các buổi gặp gỡ đã nắm bắt được phần nào tâm tư nguyện vọng của các thành viên, từ đó tạo điều kiện giúp đỡ giới thiệu việc làm, tuy bước đầu còn nhiều hạn chế nhưng phần nào tạo được sự quan tâm chia sẽ của cộng đồng đối với các thành viên của Câu lạc bộ.
Quá trình triển khai câu lạc bộ đã xuất hiện nhiều thành viên tích cực được lực lượng Công an tín nhiệm tham gia các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự trong khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp và trường học do lực lượng Công an, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương xây dựng, đã góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự tại địa phương, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Kết quả các thành viên đã cung cấp cho cơ quan chức năng trên hàng chục ngàn nguồn tin có giá trị, đấu tranh làm rõ hàng ngàn vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng, vận động hàng trăm đối tượng phạm pháp ra đầu thú.
Trong suốt 05 năm triển khai, mô hình “Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” đã phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng ngừa tội phạm, thể hiện sự nhân đạo trong chính sách pháp luật của Nhà nước, làm giảm thiểu người tái phạm và phạm tội mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Câu lạc bộ đã thể hiện sự đúng đắn, có ý nghĩa nhân văn mang lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, trở thành “mùa xuân” mở ra con đường mới cho người lầm lỗi hoàn lương, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, tạo ra tinh thần phấn khởi và động lực giúp họ làm lại cuộc đời và trở thành những công dân lương thiện.
Hồng Nam – Minh Hoàng

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang