Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
“NGƯỜI NHÁI” - NGHỀ NGUY HIỂM VÀ THẦM LẶNG
Một buổi sáng như mọi ngày, mặt trời chiếu những tia nắng đầu tháng 4 rọi xuống mặt hồ thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Trên bờ, bất chấp dòng nước đục ngầu và lạnh, những “người nhái” là các cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC&CNCH) khu vực Trảng Bom – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đang khởi động chuẩn bị cho buổi luyện tập kĩ năng tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) dưới lòng hồ Trị An.
Những “người nhái” Đội CC&CNCH KV Trảng Bom tại Hồ Trị An
Những “người nhái” Đội CC&CNCH KV Trảng Bom tại Hồ Trị An

Khác với “người nhái” thuộc lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam hay “người nhái” chuyên lặn ở biển, “người nhái” làm công tác CNCH với chức năng dò tìm, trục vớt người, phương tiện ở đáy sông, suối, ao, hồ nên được trang bị khác hoàn toàn. Khoác lên mình những trang thiết bị lặn, như: găng tay, giày cao su, kiếng lặn, đai chì và quan trọng nhất là bộ bình dưỡng khí với tổng khối lượng phải mang trên người lên đến hơn 20kg, những “người nhái” thực sự khó khăn khi thao tác luyện tập.
Không như lặn ở hồ bơi, với độ sâu không quá 4m nhưng nhờ nước trong nên không ảnh hưởng đến tầm nhìn. Còn khi xuống đáy sông, hồ chỉ cần vừa ngập qua đầu là đã thấy tối, không thể thấy gì. Mỗi lần thực hiện một nhiệm vụ, là mỗi lần những “người nhái” phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, thậm chí là hy sinh. Khi lặn xuống môi trường nước, áp lực nước khiến tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp xuất hiện và sẽ thở mạnh hơn, họ phải biết cách quên đi để chế ngự nỗi sợ hãi của mình. Nguy hiểm nhất là tình huống bung ống thở do sự cố. Khi trước mắt là làn nước tối om, tai thì kín như bưng, chỉ có nguồn khí duy nhất là ống thở ngậm vào miệng, nếu bị bung ra sẽ dẫn tới hoảng loạn và có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế đã có nhiều chiến sỹ trẻ hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ CNCH như trường hợp Trung sỹ Trần Văn Lành - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Tây Ninh khi đang lặn tìm người đuối nước tại lòng kênh Đông ở xã Đôn Thuận, Trảng Bàng, Tây Ninh vào ngày 27/9/2019. Để ứng phó trong trường hợp này, những chiến sỹ “người nhái” đã luyện tập nhiều lần bài tập 2 người lặn xuống đáy hồ sâu 4m rồi chuyền nhau cùng thở một ống, người này thở xong đến người kia. Làm liên tục như vậy thì khi gặp chuyện bất ngờ sẽ bình tĩnh hơn để xử lý.
Chiến sỹ “người nhái” tổ CNCH thực hiện thao tác kĩ thuật trước khi lặn
Chiến sỹ “người nhái” tổ CNCH thực hiện thao tác kĩ thuật trước khi lặn

Những rèn luyện đó đã đem lại nhiều kinh nghiệm cho những lần “vào trận” thật sự, điển hình như: Vụ 01 nạn nhân bị đuối nước tại Hồ Trị An (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) vào ngày 02/9/2020. Nhận được tin báo, ngay lập tức Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH điều động Đội CC&CNCH khu vực Trảng Bom chở theo những “người nhái” xuống hiện trường. Khi khoanh vùng được vị trí nạn nhân bị đuối nước, đội hình 04 “người nhái” chia thành 2 tốp, luân phiên lặn xuống đáy hồ tìm nạn nhân mất tích. Do điều kiện là hồ tự nhiên, lòng hồ sâu và có địa chất phức tạp, có khu vực sâu tới 14m nên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Sợi dây tín hiệu kết nối những “người nhái” với người chỉ huy trên bờ cứ thỉnh thoảng lại rung lên bần bật. Những ánh mắt của người thân nạn nhân vẫn hướng nhìn đau đáu về vị trí nơi nổi bọt khí bong bóng hiện lên trên mặt hồ của những “người nhái” đang thở lặn tìm nạn nhân dưới đáy hồ. Sau gần 02 giờ tìm kiếm, các chiến sỹ đã tìm thấy thi thể nạn nhân đưa lên bờ bàn giao cho cơ quan chức năng và gia đình. Hoàn thành nhiệm vụ, cả tổ ai cũng rã rời, cơ thể tím tái vì lạnh, vừa mệt, vừa đói, vừa rét nhưng mọi người chỉ nghỉ ngơi chốc lát rồi lặng lẽ lên đường trở về đơn vị. Hay như vụ việc lúc 02 giờ 20 phút, rạng sáng ngày 17/12/2020, đơn vị nhận được tin có 01 vụ đuối nước tại Hồ 3/2 từ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Trảng Bom. Giữa đêm khuya, những chiến sỹ trẻ gấp rút lên đường thực hiện nhiệm vụ. Đến hiện trường, những chiến sỹ “người nhái” bắt đầu lặn, cố gắng tìm kiếm nhưng không thấy gì mặc dù diện tích hồ không lớn. Bùn ở đó khá dày nên mỗi bước chân của mỗi chiến sỹ nặng trịch, xuống dưới đáy hồ tối om. Không ai nói câu nào, tất cả đều hoạt động trong âm thầm, tín hiệu liên lạc duy nhất là sợi dây kết nối với chỉ huy phía trên, mỗi người giữ một phần sợi dây, khi dây căng hoặc chùng, hoặc giật thì đó là tín hiệu để hành động theo. Sau gần 01 giờ tìm kiếm, đơn vị đã tìm thấy 01 thi thể nạn nhân và bàn giao cho lực lượng chức năng. Những chiến sỹ “người nhái” cùng phương tiện lại lặng lẽ lên xe quay trở về đơn vị.
Triển khai đội hình lặn và nỗ lực tìm kiếm thi thể người xấu số
Triển khai đội hình lặn và nỗ lực tìm kiếm thi thể người xấu số

Với mỗi “người nhái” CNCH, việc trục vớt người, phương tiện bị nạn dưới sông, suối, ao, hồ thật sự là một cuộc chiến diễn ra với các phương pháp hoàn toàn khác nhau. Và đối thủ của họ khi đó chính là nỗi sợ hãi của bản thân, thách thức sự mưu trí, dũng cảm, sáng tạo của mỗi chiến sỹ “người nhái”. Họ thường xuyên đối mặt với hiểm nguy luôn rình rập như dòng chảy xiết, dòng nước lạnh, đá ngầm, dị vật trôi theo dòng nước... có khả năng làm những “người nhái” bị thương. Thậm chí trong quá trình lặn, nếu “người nhái” quên giảm áp (điều chỉnh bình khí cho phù hợp áp suất cơ thể với môi trường) cũng sẽ tự làm bản thân bị thương, chảy máu từ mũi, tai. Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ là một lần hiểm nguy mà chỉ cần sơ suất một chút, những “người nhái” có thể là nạn nhân. Dù ở tình huống nào họ vẫn luôn phải chạy đua với thời gian, bằng mọi cách tìm kiếm thi thể nhanh nhất để người thân họ bớt đau lòng.
“Người nhái” lặn trục vớt xe tải mất thắng lao xuống hồ tại bến phà Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu
“Người nhái” lặn trục vớt xe tải mất thắng lao xuống hồ tại bến phà Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu

Hiểm nguy là thế nhưng khi lựa chọn thì tất cả đều đồng lòng như một. Những “người nhái” CNCH tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã mang trong mình nhiệt huyết rất lớn. Những con người bình thường bỗng chốc trở nên mạnh mẽ, phi thường khi đứng trước những khó khăn, thách thức. Trước nhiệm vụ được giao, với lòng quyết tâm cao, những con người bình thường ấy phút chốc biến thành “người hùng” trong công tác CNCH. Đây là những nhân tố góp phần vào sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Đồng Nai nói riêng và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói chung.
Văn Thịnh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang