Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Một số biện pháp phòng tránh sét khi trời mưa, bão
Đồng Nai hiện nay đang là thời điểm chuyển giao từ mùa khô sang mùa mưa và cũng là thời điểm thường xuyên xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan bắt đầu hoạt động mạnh như giông, mưa kèm theo sấm sét, đặc biệt mưa giông kèm theo sét đánh có thể gây cháy, nổ tại các hộ gia đình, nhà xưởng, rừng hoặc các thiết bị tiêu thụ điện.
Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 04 vụ sét đánh, làm chết 05 người. Những thiệt hại từ sét gây ra là vô cùng nặng nề nhưng không phải ai cũng biết cách bảo vệ an toàn cho mình và người thân khỏi nguy cơ bị sét đánh. Công an tỉnh khuyến cáo người dân một số biện pháp phòng tránh sét khi trời mưa, bão và cách sơ cứu nạn nhân như sau:
*Một số biện pháp phòng tránh sét
- Thường xuyên theo dõi các bản tin thời tiết.
- Nên giữ khoảng cách an toàn >01m đối với các thiết bị dùng điện, giữ điện, dây điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết, đóng kín cửa khi đi ôtô, trú mưa tại nhà kiên cố, nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Không nên sử dụng ô dù, tựa lưng vào tường bê tông, nằm lên sàn bê tông…
- Tránh xa cửa ra vào, cửa sổ, mái hiên, những vật dụng kim loại (xe máy, xe đạp, hàng rào sắt, cuốc xẻng…), nhà không đồng trống, các vật cao có thể thu lôi (dưới cây cối, cây trên khoảng đất trống…) không nên đứng thành nhóm đông người.
- Nếu như cảm thấy tóc bị dựng lên (như có cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay xuống đất.
*Cách sơ cứu nạn nhân khi bị sét đánh
Nếu nạn nhân hôn mê thì cần kiểm tra xem còn thở hay không. Nếu ngừng thở thì phải hồi sinh tim phổi ngay lập tức: Đặt nạn nhân nằm ngửa, tiến hành hô hấp miệng - miệng. Lấy tay bịt mũi nạn nhân hít một hơi thật sâu, ngậm kín miệng của nạn nhân, thổi một hơi dài rồi buông ra để nạn nhân thở ra bình thường. Tiếp tục làm như vậy khoảng 2 lần, ép tim ngoài lồng ngực, xác định 1/3 dưới xương ức. Đặt hai tay lên vị trí vừa xác định và ép liên tục khoảng 30 lần với tần số khoảng 100 lần/phút, ép sâu khoảng 3-5cm. Luân phiên thổi ngạt ép tim với tỉ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim đến khi có nhân viên y tế hỗ trợ và có trang thiết bị thiết yếu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phải cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp nghi có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ.
Lưu ý sau khi tiến hành sơ cấp cứu nạn nhân cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
Văn Linh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang