Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Có phải ai ở trong vùng cách ly y tế cũng đều phải xét nghiệm Covid-19?
Những khu vực có ca nhiễm SARS-CoV-2 phải phong tỏa (cách ly y tế) ở TP.Biên Hòa đang ngày một rộng. Mục tiêu phong tỏa các phường có ca nhiễm nhằm sàng lọc, truy vết, khoanh vùng và dập dịch, hạn chế lây lan.
Thực hiện xét nghiệm tự nguyện có trả phí để sàng lọc ca nhiễm là một trong những hỗ trợ của người dân trong công tác phòng, chống dịch khi điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Trong ảnh: Một người dân TP.Biên Hòa đăng ký xét nghiệm tự nguyện ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu
Thực hiện xét nghiệm tự nguyện có trả phí để sàng lọc ca nhiễm là một trong những hỗ trợ của người dân trong công tác phòng, chống dịch khi điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Trong ảnh: Một người dân TP.Biên Hòa đăng ký xét nghiệm tự nguyện ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu

Một trong những vấn đề người dân trong vùng phong tỏa đang quan tâm là: Có phải ai ở trong khu vực cách ly y tế cũng đều phải xét nghiệm Covid-19? Vì sao có người được xét nghiệm miễn phí, nhưng có người phải tự trả phí?

* Người được miễn phí, người tự trả phí

TP.Biên Hòa hiện có 6 phường đã thiết lập vùng cách ly y tế gồm: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai, Hòa Bình. Ngoài ra, một số khu vực thuộc các phường: Trảng Dài, Phước Tân, Tân Phong, Bửu Long, Tân Hiệp, Tân Mai, Hiệp Hòa, Bửu Hòa... cũng bị phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, có hơn 100 ngàn hộ dân, với trên 400 ngàn nhân khẩu tại các khu vực nói trên nằm trong vùng nguy cơ. Thực hiện yêu cầu này, hàng trăm ngàn người dân trong vùng phong tỏa tạm hoãn công việc hoặc làm việc từ xa, dừng làm ăn để ở nhà, cùng Nhà nước chống dịch.

Tuy nhiên, hiện nhiều người dân trong vùng phong tỏa của TP.Biên Hòa thắc mắc, từ khi thành phố thực hiện phong tỏa đến nay đã hơn 10 ngày nhưng họ vẫn chưa được xét nghiệm Covid-19, trong khi một số người trong vùng lại được xét nghiệm miễn phí. Mới đây, nhiều phường lại ra thông báo khuyến khích người dân xét nghiệm có thu phí nhằm tầm soát Covid-19 diện rộng trên địa bàn.

Trong Văn bản số 5685/SYT-NV ngày 16-7 của Sở Y tế về thống nhất triển khai xét nghiệm bằng test nhanh cho người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa, Sở Y tế cũng nêu rõ, về kinh phí xét nghiệm, nếu là biện pháp áp dụng bắt buộc để khống chế dịch (mỗi hộ dân từ 1-2 người, mỗi phòng trọ từ 1-2 người) thì chi từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch của địa phương. Nếu là hình thức vận động có nhu cầu xét nghiệm, tự nguyện trả phí thì áp dụng mức thu 238 ngàn đồng cho mỗi lần xét nghiệm nhanh.

Ông Nguyễn Văn Lâm (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) chia sẻ, gần nhà ông có ca dương tính với SARS-CoV-2, nhưng nhiều ngày qua ông và những người dân ở khu vực này vẫn chưa được thông báo lấy mẫu xét nghiệm. Hiện nay, người dân không biết ai là đối tượng bắt buộc phải xét nghiệm, ai được miễn phí và ai phải tự trả tiền; giá xét nghiệm nhanh cũng đang “nhảy múa”.

“Tôi nghĩ, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của tất cả mọi người. Người dân sẵn sàng chi trả một phần hoặc toàn phần cho xét nghiệm nhanh Covid-19 nhằm chia sẻ gánh nặng với Nhà nước. Nhưng tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm cho người dân ở khu vực phong tỏa như thế nào thì phường hoặc thành phố phải đứng ra tổ chức, liên hệ với các đơn vị y tế có chức năng, không nên để người dân tự tìm, tự liên hệ, tránh tình trạng “vớ” phải đơn vị xét nghiệm không chuẩn, hay bỏ lọt ca F0 ngoài cộng đồng” - ông Lâm kiến nghị.

Tương tự, từ khi chợ Tân Mai 2 (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 được xác định là vợ chồng người bán rau trong chợ này khiến nhiều tiểu thương buôn bán ở chợ từng có giao tiếp và mua bán với 2 trường hợp F0 này đang rất lo lắng. Thế nhưng, đã 7 ngày qua, mới chỉ có rất ít tiểu thương chợ Tân Mai 2 được báo đi xét nghiệm nhanh.

Chị Trần Thị Thảo, một tiểu thương ở chợ Tân Mai 2 lo lắng: “Tôi có qua sạp của ca F0 mua rau nhưng không thấy thông báo đi xét nghiệm. Gia đình tôi nhiều người buôn bán ở chợ, cũng từng tiếp xúc với các ca F0 này nhưng không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến truy vết và xét nghiệm. Là F1, mỗi ngày qua đi, tôi rất sốt ruột, dù đã ý thức cách ly ở nhà, cách ly với người thân, nhưng tôi không biết mình phải làm gì lúc này ngoài việc chờ đợi, không biết là các cơ quan chức năng sẽ cho lấy mẫu xét nghiệm hay tôi phải tự đi xét nghiệm vì không thấy thông báo”.

* Khuyến khích người dân làm xét nghiệm tự trả phí

Trao đổi về vấn đề nêu trên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, theo quy định hiện hành, chỉ những người tiếp xúc rất gần với ca F0 và đối tượng có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 thì phải thực hiện xét nghiệm bắt buộc theo yêu cầu phòng, chống dịch và được miễn phí.

Ông Tân khẳng định, không có chuyện bắt buộc tất cả người dân trong vùng phong tỏa phải làm xét nghiệm Covid-19 có thu phí. Hiện tranh thủ “thời gian vàng” nhiều người đang thực hiện cách ly y tế phòng dịch, thành phố khuyến khích và vận động người dân tự nguyện xét nghiệm để hỗ trợ thành phố trong công tác sàng lọc F0, truy vết nhanh F1, nhằm tiếp tục siết chặt vùng nguy cơ cao, bảo đảm an toàn cho người dân, cũng như chia sẻ gánh nặng với Nhà nước.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cũng bày tỏ, hiện lo ngại lớn nhất của lãnh đạo thành phố là nguy cơ dịch bệnh có khả năng bùng phát rất mạnh trong những ngày tới nếu công tác xét nghiệm sàng lọc, truy vết chậm, hệ quả dẫn đến là khả năng bùng dịch ngoài tầm kiểm soát khi điều kiện, cơ sở vật chất y tế quá tải, người dân sẽ không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Tình huống này sẽ không xảy ra chỉ khi người dân chung tay cùng thành phố trong công tác xét nghiệm sàng lọc ca F0 để cách ly khỏi cộng đồng và điều trị càng sớm càng tốt.

Bởi theo ông Tân, thử làm một phép tính, nếu làm xét nghiệm nhanh cho trên 400 ngàn dân nằm trong các khu vực cách ly y tế của toàn thành phố hiện nay với giá test nhanh thấp nhất hiện nay là 238 ngàn đồng/lượt, thì phải tốn đến cả trăm tỷ đồng, ngân sách thành phố sẽ không thể kham nổi. Ngay cả khi xét nghiệm nhanh theo mẫu đại diện mỗi hộ từ 1-2 người, thì với hơn 100 ngàn hộ nằm trong các khu vực bị cách ly y tế của toàn thành phố, số tiền chi cho xét nghiệm này đã ngót 50 tỷ đồng, cũng ngoài khả năng của thành phố.

Hiện thành phố đang hỗ trợ địa điểm, lực lượng bảo vệ, giới thiệu các cơ sở y tế có chức năng xét nghiệm, thông báo giá xét nghiệm đầy đủ theo đúng quy định của nhà nước để phục vụ người dân khi có nhu cầu xét nghiệm. Do đó, theo ông Tân, hiện “giờ vàng” không còn nhiều, TP.Biên Hòa đang tập trung cao độ trong công tác “gom” F0 ngoài cộng đồng nhằm cắt dứt chuỗi nguồn lây. UBND thành phố khuyến khích người dân trong vùng phong tỏa, nhất là người dân có liên quan đến ca F0 tham gia xét nghiệm Covid-19 để sớm phát hiện bệnh vừa bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng, vừa chia sẻ gánh nặng với nhà nước.
Phương Liễu (baodongnai.com.vn)

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang