Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Tuyên truyền Phòng chống vi phạm pháp luật về pháo
Nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân về cách nhận biết các loại pháo và quy định, chế tài đối với hành vi vi phạm như sau:
Cách nhận biết về pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa:
- Pháo nổ: Là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ.
- Pháo hoa nổ: Là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc phóng, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian
- Pháo hoa: Là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng “đốt” chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ (pháo hoa không có thuốc pháo nổ, là các sản phẩm, như: Que, nến, ống châm lửa đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc).
Theo quy định của Nghị định 137/2020/NĐ-CP thì người dân bị cấm sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ (Tức là pháo phát ra tiếng nổ thì cấm sử dụng). Người dân được sử dụng pháo hoa, tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện:
- Người sử dụng phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Chỉ được sử dụng trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
- Chỉ được mua pháo hoa của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.
Tác hại của việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép.
- Đốt pháo trái phép có nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe con người do pháo và thuốc pháo gây ra.
- Sử dụng pháo trái phép sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Đốt pháo trái phép gây mất an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, nơi công cộng hoặc làm người điều khiển giao thông mất kiểm soát đễn đến tai nạn giao thông.
Các hình thức xử lý vi phạm liên quan đến pháo
Xử phạt vi phạm hành chính
- Theo quy định tại tại Điều 11- Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi sử dụng trái phép pháo, thuốc pháo sẽ bị Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng; hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.
- Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ: hành vi buôn bán, giao nhận pháo nổ trái phép sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Hành vi sản xuất pháo nổ trái phép sẽ bị phạt tiền gấp hai lần mức tiền nêu trên.
Truy cứu trách nhiệm hình sự
Theo quy định tại Điều 190, 191 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tội sản xuất, buôn bán pháo nổ trái phép; Tội tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép.
+ Từ 06 kg đến dưới 40kg sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
+ Từ 40kg đến dưới 120 kg sẽ bị phạt từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.
+ Từ 120kg trở lên thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.
​​

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang