Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới bằng hình thức đặt tiệc nhà hàng.
Vào đầu tháng 3/2023, trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xuất hiện thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò giả khách quen đặt tiệc nhà hàng, rồi đặt chủ nhà hàng mua rượu, quà tặng có giá trị theo thông tin đối tượng cung cấp để chủ nhà hàng chuyển tiền cọc, tiền mua quà tặng vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.
Ngày 07/3/2023, tài khoản Zalo chị B.N.P.T là quản lý nhà hàng Song Trang Rose Garden (xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), nhận được tin nhắn từ tài khoản Zalo tên Văn Hiệp. Đối tượng giới thiệu là nhân viên của một công ty Hàn Quốc và là khách thường xuyên đặt tiệc tại nhà hàng, muốn kết bạn với chị T để đặt tiệc với các món đặc sản tại nhà hàng cho 30 khách ăn tối trong ngày 07/3. Sau khi hai bên thống nhất lượng khách và thực đơn bàn tiệc, đối tượng Hiệp chỉ định một loại rượu vang dùng cho buổi tiệc. Tuy nhiên, nhà hàng Song Trang Rose Garden liên hệ nhiều nơi vẫn không tìm thấy loại rượu mà khách yêu cầu. Lúc này, đối tượng Hiệp gửi cho chị T. số điện thoại 036.2484784 nơi bán loại rượu theo yêu cầu. Tra thông tin cửa hàng bán rượu, chị T. thấy địa chỉ tại TP Biên Hòa nên không chút nghi ngờ. Chị T. liên hệ thì nhận được báo giá và bên bán yêu cầu chuyển đủ tiền sẽ cử nhân viên đến giao vì giao dịch lần đầu.
Cùng thời điểm, đối tượng Hiệp tiếp tục đặt một lượng lớn nước uống Hồng Sâm của Hàn Quốc để làm quà tặng cho khách dự tiệc và nâng số lượng khách đến dùng bữa tối lên 40 người. Do loại Sâm làm quà tặng trong khu vực không bán nên chị T. tiếp tục liên lạc số điện thoại cửa hàng vừa mua rượu vang. Khi nhận báo giá, chị T. đã yêu cầu Hiệp chuyển khoản mới đặt mua theo yêu cầu. Đến khoảng 17h00 cùng ngày, chị T. nhận được hình ảnh thể hiện đối tượng Hiệp đã chuyển khoản thành công số tiền 350 triệu đồng vào tài khoản của mình.

Tài khoản Zalo, tin nhắn mạo danh cửa hàng rượu, thông tin chuyển tiền giả của đối tượng lừa đảo (do bị hại cung cấp)
Tài khoản Zalo, tin nhắn mạo danh cửa hàng rượu, thông tin chuyển tiền giả của đối tượng lừa đảo (do bị hại cung cấp)


Do chưa nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo số tiền đối tượng chuyển vào tài khoản của mình nên chị T. đã liên hệ với nhân viên ngân hàng thì được giải thích có thể số tiền đến chậm do chuyển khoản liên ngân hàng. Lúc này đối tượng Hiệp liên tục gọi điện hối thúc và thông báo khách sắp đến nhà hàng dự tiệc. Vì vậy, chị T. đã chuyển tiền mua rượu và quà tặng với tổng số tiền các lần chuyển khoản là 350.000.000đ và đã bị các đối tượng chiếm đoạt.
Trước đó, vào ngày 05/3/2023, cũng với thủ đoạn tương tự, chị N. quản lý nhà hàng Ẩm Thực Phương Nam tại khu vực Cầu Xéo, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành đã chuyển 20 triệu đồng tiền mua rượu vào tài khoản do kẻ lừa đảo chỉ định. Chờ mãi không nhận được rượu như đã hẹn nên chị N. liên lạc thì điện thoại của kẻ lừa đảo không liên lạc được, tài khoản Zalo của người đặt tiệc cũng đã chặn liên lạc, xóa bạn với chị N. Đến giờ khai tiệc cũng không có vị khách nào đến dự.
Theo thông tin từ các bị hại, đối tượng lừa đảo diễn trò theo kịch bản rất tinh vi, các thông tin đưa ra rất logic và thuyết phục. Chúng sử dụng nhiều số điện thoại, zalo liên tục gọi điện nhắn tin thúc dục làm cho bị hại rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép và làm theo kịch bản của chúng. Chúng sử dụng sim “rác”, các tài khoản Zalo ảo với ảnh đại diện và tên tài khoản phù hợp nên rất khó phát hiện, các đối tượng hoạt động có tổ chức, sắm nhiều vai khác nhau để đặt tiệc, đặt cọc, nhân viên bán hàng … nhằm mục đích câu nhử “con mồi” vào bẫy, thậm chí bọn chúng sử dụng công nghệ để “thiết kế” hình ảnh thông tin đã giao dịch chuyển tiền thành công…
Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Nai thông báo cho các cở sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng biết phương thức, thủ đoạn tội phạm nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác tội phạm khi thực hiện yêu cầu của khách đặt tiệc qua mạng viễn thông, mạng xã hội.
Minh Nhựt

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang