Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Nhơn Trạch: Đội An ninh – Đơn vị tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19
Với đặc thù là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh tế của tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch hiện tập trung 09 KCN và 01 cụm công nghiệp với hơn 550 doanh nghiệp (trong đó có 405 doanh nghiệp FDI) với tổng số vốn 9,96 tỷ USD và 63,4 nghìn tỷ đồng, chủ yếu thuộc các ngành nghề, lĩnh vực công nghiệp nhẹ như dệt nhuộm, may mặc, giày da, đồng thời thu hút khoảng hơn 141.138 công nhân Việt Nam và hơn 2000 người nước ngoài làm việc, lưu trú tại địa bàn. Số lượng lớn người lao động trên là điều kiện thuận lợi góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức về an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như trong nước.
Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã trở lại hoạt động bình thường, số công nhân trở lại làm việc trong các KCN đạt trên 95%. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình được biết, trước tình hình dịch dịch bệnh Covid-19, diễn biến phức tạp, thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ trong việc hạn chế xuất nhập cảnh với các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, một số người nước ngoài hiện là chuyên gia, lao động kỹ thuật giữ vai trò quan trọng tại các doanh nghiệp chưa nhập cảnh sang Việt Nam đến địa bàn huyện làm việc.
Tuy nhiên vẫn có một lượng lớn người nước ngoài từ các quốc gia (khoảng hơn 360 lượt người) trở lại làm việc tại địa bàn huyện, điều này đặt ra nhiều vấn đề trong công tác phòng chống dịch tại địa phương, như tình trạng công nhân Việt Nam tẩy chay, không đồng ý làm việc với lao động người nước ngoài, tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, với đợt dịch thứ hai từ cuối tháng 7/2020 tại Việt Nam xuất phát từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, tại huyện Nhơn Trạch cũng đã có hơn 400 lượt công dân Việt Nam có lịch sử di chuyển từ các địa phương này về địa bàn.
Đứng trước những nguy cơ đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Công an tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện, ngay trong kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020, Đội An ninh đã tổ chức quán triệt đến toàn thể CBCS trong toàn đơn vị nhận thức đầy đủ về nguy cơ, tính chất nguy hiểm và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với cộng đồng dân cư; nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCS trong công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong phòng ngừa, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Nhơn Trạch; thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh và Huyện uỷ, UBND huyện, Công an huyện; chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hi sinh vì lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân.
- Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, Đội An ninh đã chủ động tham mưu Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện các nội dung về việc nắm tình hình liên quan dịch bệnh Covid-19. Trong đó chú trọng việc nắm tình hình liên quan các hoạt động bài xích lao động nước ngoài, hoạt động đình công đòi đuổi chuyên gia nước ngoài ra khỏi công ty; tình hình các doanh nghiệp có xu hướng cho công nhân nghỉ việc theo yêu cầu khi học sinh còn tiếp tục nghỉ học; kịp thời phát hiện hoạt động lợi dụng của số đối tượng chống đối kích động công nhân gây rối ANTT; ngoài ra còn chú trọng tham mưu Huyện ủy, UBND huyện nội dung chỉ đạo các cơ quan báo đài tăng cường tuyên truyền cách phòng tránh dịch bệnh và định hướng dư luận quần chúng nhân dân.
Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Đội An ninh đã chủ động phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Văn phòng BQL các KCN tỉnh Đồng Nai chi nhánh KCN Nhơn Trạch và các đơn vị liên quan tăng cường công tác nắm tình hình an ninh công nhân, sự tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân trên địa bàn.
Trong đó, Công an huyện đã chủ động phối hợp Liên đoàn Lao động huyện, Văn phòng BQL các KCN tỉnh Đồng Nai chi nhánh KCN Nhơn Trạch nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, trao đổi thông tin, tình hình liên quan số lao động là người nước ngoài qua đó đã kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đối với hoạt động của các doanh nghiệp như giải quyết vụ tranh chấp lao động tập thể tại công ty G.T – KCN Nhơn Trạch 2 (ngày 01/02/2020 và 03/02/2020).
Mặt khác, Đội An ninh đã tích cực, thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch (Khoa Kiểm soát bệnh tật) tiến hành rà soát lập danh sách, chia sẻ các thông tin về người nước ngoài và công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhơn Trạch, nhất là số người ở các vùng có dịch với ngành y tế để giám sát, cách ly, theo dõi. Trên cơ sở đó đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, thăm khám các trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm vi rút (có lịch sử nhập cảnh từ các quốc gia, khu vực đang có dịch Covid-19).
Bên cạnh đó, Đội An ninh thường xuyên chỉ đạo CBCS tích cực tham gia vận động nhân dân trong việc kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng dân cư; tích cực tuyên truyền, giáo dục công nhân để họ hiểu rõ quy trình phòng, chống dịch bệnh, tránh tình trạng bài xích người lao động nước ngoài đang làm việc trong doanh nghiệp hoặc đình công, lãn công gây mất ANTT tại địa bàn.
Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình, đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc tình hình dịch bệnh Covid-19, Đội An ninh đã thường xuyên triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong việc theo dõi, kiểm soát thông tin hệ loại đối tượng quản lý lợi dụng dịch bệnh Covid-19 tung tin thất thiệt, kích động đình công ảnh hưởng đến an ninh công nhân để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó đã xử lý vi phạm hành chính 01 trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân (vi phạm điểm a, khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”) với mức phạt 10.000.000đ (mười triệu đồng).
Đồng chí Thượng tá Trịnh Anh Dũng - Phó Trưởng Công an huyện họp triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 với Đội An ninh
Đồng chí Thượng tá Trịnh Anh Dũng - Phó Trưởng Công an huyện họp triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 với Đội An ninh

Đội An ninh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành thăm khám, tư vấn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người từ vùng dịch tễ trở về địa phương
Đội An ninh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành thăm khám, tư vấn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người từ vùng dịch tễ trở về địa phương

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có tạm ngưng một số hoạt động trên địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19 (Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), Đội An ninh đã chủ động phối hợp với Phòng Nội vụ tiến hành nhắc nhở các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng không tổ chức các nghi lễ và hoạt động tập trung đông người. Ngoài ra, Đội An ninh thường xuyên chủ động phối hợp Đội Kiểm tra liên ngành 814 của UBND huyện Nhơn Trạch tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, vui chơi tuân thủ quy định việc tạm dừng các hoạt động nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, hầu hết các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều tuân thủ việc tạm dừng hoạt động, đại đa số quần chúng nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ “cách ly xã hội” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Đồng thời, nhằm chủ động ứng phó với tình huống dịch Covid-19 diễn ra trên địa bàn, Đội An ninh đã phối hợp các ban ngành liên quan kiện toàn, thống nhất bố trí, đảm bảo điều kiện vật chất, trang thiết bị tại 02 cơ sở cách ly tập trung của huyện gồm Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy huyện Nhơn Trạch và Ký túc xá Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng Nai. Trên cơ sở đó, Đội An ninh đã xây dựng phương án đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly tâp trung đồng thời phân công CBCS phối hợp lực lượng Quân sự đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly trên.
Từ những nỗ lực trên trong thời gian qua của Đội An ninh đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANCT-TTATXH. Trên cơ sở những thành tích đạt được, trong thời gian tới, từ lãnh đạo chỉ huy đến CBCS sẽ tiếp tục phát huy năng lực, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
CAH Nhơn Trạch

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang