Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Công an huyện Thống Nhất vào cuộc điều tra vụ vỡ hụi
Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đang vào cuộc điều tra, xác minh vụ vỡ hụi xảy ra trên địa bàn xã Lộ 25, gây xôn xao dư luận những ngày qua.
Trước đó, vào chiều ngày 26/5, Công an huyện Thống Nhất nhận được tin báo hàng trăm người dân tập trung tại Văn phòng kinh doanh bất động sản Huy Thịnh Phát (ấp 3, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất), do Trần Quốc Huy (36 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Hoài Hương (34 tuổi), ngụ tại phường Bảo Vinh, Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai làm chủ để đòi tiền chơi hụi, liền phân công lực lượng phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động mọi người giải tán và viết đơn trình báo để có cơ sở giải quyết. Qua tài liệu, hồ sơ cơ quan chức năng thu thập ban đầu, hiện có gần 230 bị hại trên địa bàn huyện Thống Nhất, Long Thành, Tp. Long Khánh và Tp.Biên Hòa gửi đơn trình báo đã tham gia nhiều dây hụi theo tuần, tháng do vợ chồng Huy tổ chức qua mạng xã hội, với tổng số tiền 46,5 tỷ đồng, nhưng chưa được hốt thì bị tuyên bố vỡ hụi. Người góp hụi ít nhất 10 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 4 tỷ đồng.

Công an xã Lộ 25 hướng dẫn bị hại viết đơn trình báo
Công an xã Lộ 25 hướng dẫn bị hại viết đơn trình báo

Chị T.T.L trú tại ấp 1, xã Lộ 25 cho biết, đã giấu chồng con để tham gia chơi 2 hụi (tuần và tháng) trong nhóm của vợ chồng Huy từ tháng 3/2023. Hụi tuần chơi 3 dây (đóng 30 triệu), hụi tháng đóng 10 triệu, đã đóng tổng cộng gần 120 triệu nên khi nghe vợ chồng Huy thông báo trên mạng xã hội bị vỡ hụi khiến chị đứng ngồi không yên và không tin vào mắt mình vì chủ hụi làm ăn kinh doanh ngay tại địa phương. Để có tiền góp hụi cho vợ chồng Huy, chị L đã chơi và hốt trước một hụi tại thị trấn Dầu Giây, giờ bị vỡ hụi không biết xoay đâu ra tiền để đóng hụi đã hốt ở thị trấn Dầu Giây.
Cùng chung cảnh ngộ, chị N.T.H là bạn bè gần nhà với chị L cũng chơi hụi tuần do vợ chồng Huy làm chủ. Mỗi tuần, chị H phải đóng 25 triệu đồng và đã đóng từ tháng 3/2023 đến nay được hơn 200 triệu đồng, chưa được hốt lần nào. Khi nghe tin chủ hụi bị vỡ nợ, chị không ngủ được vì thấy tiếc cho số tiền tích cóp bao năm nay, giờ đã “không cánh mà bay”.
Qua làm việc với cơ quan công an, bước đầu, Trần Quốc Huy thừa nhận, từ năm 2018 đến ngày tuyên bố vỡ nợ, đã gom tiền hụi của khoảng 500 lượt người dân cùng một số người quen để làm ăn. Tổng số tiền mượn, gom hụi đến nay vào khoảng 80 tỷ đồng. Số tiền trên Huy đã đưa cho một số người để cho vay đáo hạn và cho chị em, bạn bè mượn để làm ăn, kinh doanh, sau đó giật luôn. Tiền hụi bị hụt nên phải lấy chủ quyền nhà, đất mang cầm cố ngân hàng để lấy tiền trả hụi. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây không làm gì ra tiền, trong khi đó, số tiền trả hụi, trả vay mượn bên ngoài, cộng với gốc và lãi ngân hàng có tháng lên đến gần 900 triệu, kéo dài như vậy khi nhìn qua tất cả các sổ thấy không còn khả năng trả nợ nên buộc phải tuyên bố vỡ nợ.

Trần Quốc Huy (bên phải) làm việc với cơ quan công an
Trần Quốc Huy (bên phải) làm việc với cơ quan công an

Theo Trung tá Lê Trọng Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy Công an huyện Thống Nhất, hiện đơn vị đang tích cực làm việc với vợ chồng Trần Quốc Huy và các bị hại để sớm làm sáng tỏ toàn bộ vụ việc. Trong trường hợp hành vi của vợ chồng anh Huy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ tiến hành khởi tố điều tra theo quy định. Nếu hành vi của vợ chồng Trần Quốc Huy không có dấu hiệu hình sự sẽ hướng dẫn người dân chuyển hồ sơ đến Tòa án Nhân dân huyện để giải quyết theo thẩm quyền. Trung tá Lê Trọng Nam cũng cho biết, hiện vợ chồng anh Huy đang ở địa bàn quản lý, không có chuyện bỏ trốn. Cơ quan công an sẽ áp dụng các biện pháp đảm bảo việc giữ gìn tài sản trong đó có phong tỏa tài khoản, không cho mua bán bất động sản, sẽ kê biên nhà cửa không cho sang nhượng. Đồng thời, đề nghị các bị hại chưa cung cấp thông tin cần sớm hợp tác với cơ quan công an để cung cấp thông tin liên quan, tuyệt đối không đưa các thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác lên các trang mạng xã hội làm nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng đến ANTT cũng như quá trình xác minh, làm rõ vụ việc.
Hụi là hình thức góp vốn, chủ hụi bỏ cao dễ dẫn đến nguy cơ vỡ lớn. Do vậy, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước các hành vi gom tiền trái phép ngoài xã hội. Việc chơi hụi, biêu, phường (gọi tắt là họ) phải được ghi vào sổ để mọi người theo dõi, tránh trường hợp chủ họ lấy tiền nhưng lại thông báo là người chơi đã lấy, rốt cuộc không ai được nhận. Ngày 19/02/2019, Chính Phủ cũng đã ban hành Nghị định 19/2019/NĐ-CP về họ, có quy định nội dung chi tiết liên quan đến vấn đề này, trong đó quy định: “Chơi hụi 1 dây từ 100 triệu trở lên phải báo cáo với chính quyền địa phương”. Do vậy, bà con Nhân dân cần tìm hiểu kỹ Nghị định trên trước khi tham gia chơi hụi để tránh thiệt hại về tài sản như vụ việc trên.
Văn Nhuệ, Đức Anh

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang