Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Biên Hòa: Cảnh giác với nạn trộm cắp cây cảnh, chậu cây cảnh
Trộm cắp tài sản luôn là tội phạm có diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Biên Hòa, gần đây kẻ gian không chỉ nhắm vào các tài sản có giá trị mà còn thực hiện hành vi trộm cắp cây cảnh, chậu cây cảnh của người dân. Tuy thiệt hại không lớn nhưng gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT của địa phương.
Thời gian qua, các tổ tuần tra của Công an phường qua công tác tuần tra kiểm soát đã liên tục phát hiện các vụ trộm cắp chậu cây cảnh của một số hộ dân trên địa bàn thành phố, qua đó đã bắt giữ nhiều đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.
Điển hình như, vào khoảng 4 giờ ngày 25/8/2020, trên đoạn đường Trần Quốc Toản thuộc P.An Bình (TP.Biên Hòa), tổ tuần tra Công an phường An Bình đã phát hiện Trần Lăng Trí (38 tuổi) điều khiển xe môtô chở theo vợ là Nguyễn Thị Thúy Hoa (30 tuổi) đang ôm 02 chậu cây cảnh với nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay sau đó các đối tượng được mời về Công an phường làm việc và đã khai nhận vừa thực hiện hành vi trộm cắp chậu cây đó tại tại một nhà dân thuộc KDC An Bình trên đường mang đi bán thì bị phát hiện bắt giữ. Bản thân đối tượng Trí vừa chấp hành xong hình phạt tù vào tháng 12/2019 về tội Trộm cắp tài sản, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Trí, đối với Nguyễn Thị Thúy Hoa tạm cho về củng cố hồ sơ xử lý sau.
ảnh: Trần Lăng Trí cùng vợ là Nguyễn Thị Thúy Hoa trộm cắp 02 chậu cây tại KDC An Bình
ảnh: Trần Lăng Trí cùng vợ là Nguyễn Thị Thúy Hoa trộm cắp 02 chậu cây tại KDC An Bình

Trước đó, vào khoảng 21h30 ngày 20/8/2020, Phan Khắc Hữu Đan (21 tuổi) và Lê Văn Hiền (42 tuổi) cùng ngụ thành phố Biên Hòa chở nhau trên xe môtô khi đi ngang qua nhà tại địa chỉ số 671/4, KP3, phường Tam Hiệp thấy chậu cây kiểng để ở trước hiên nhà nên Đan xuống xe trộm cắp chậu cây kiểng rồi lên xe Hiền chở đi được khoảng 500m thì gặp lực lượng tuần tra Công an phường Tam Hòa phát hiện mời về làm việc các đối tượng đã khai nhận hành vi trộm cắp tài sản trên. Đối tượng Phan Khắc Hữu Đan có tiền án Trộm cắp tài sản chấp hành xong tháng 01/2019 nên Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Phan Khắc Hữu Đan, còn Lê Văn Hiền tạm cho về xử lý sau.
ảnh: Phan Khắc Hữu Đan và Lê Văn Hiền cùng tang vật
ảnh: Phan Khắc Hữu Đan và Lê Văn Hiền cùng tang vật

Đây là một trong số những vụ việc gần đây Công an thành phố phát hiện, tuy nhiên còn nhiều trường hợp bị mất cây cảnh hoặc chậu cây cảnh nhưng không trình báo cơ quan Công an nên gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.
Đối tượng trộm cắp cây cảnh, chậu cây cảnh thường là những thanh niên không có công ăn việc làm, nghiện ma túy, thích hưởng thụ lười lao động. Bên cạnh đó nhiều gia đình cũng chưa có ý thức cao trong việc tự bảo vệ tài sản của mình, không ít trường hợp do người dân chủ quan, tạo cơ hội cho kẻ gian phạm tội như để cây cảnh hoặc chậu cây cảnh có giá trị tại vỉa hè, lòng đường, không đóng rào chắn vườn…..
Để hạn chế tình trạng trộm cây cảnh, Công an Biên Hòa khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các quy định về “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” tài sản của mình như để cây cảnh, chậu cây cảnh trong khuôn viên nhà có hàng rào, ánh sáng, nếu có điều kiện thì lắp đặt camera giám sát. Đối với những cây cảnh, chậu cây cảnh có giá trị cần có khung sắt, khóa chắc chắn để bảo vệ. Tăng cường tuần tra vào những lúc trời tối, mưa gió mà đối tượng hay lợi dụng gây án. Khi phát hiện bị trộm cắp tài sản cần báo cho cơ quan Công an để sớm có biện pháp xác minh xử lý.
Tội phạm trộm cắp cây cảnh, chậu cảnh không phải là tội phạm phổ biến nhưng cũng như trộm chó, trộm vật nuôi trong gia đình đã gây ra nhiều bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Do vậy mỗi người dân chúng ta cần phát huy vai trò của mình, phối hợp cùng lực lượng Công an nhất là Công an cơ sở trong việc phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp cây cảnh, chậu cảnh nói riêng để đảm bảo ANTT tại địa phương nơi mình sinh sống.
Văn Thư - Trung Hiếu

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang