Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Biên Hòa: Kiểm tra liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa sơn, nhựa, hóa chất trên địa bàn Thành phố
Trước diễn biến phức tạp về cháy, nổ liên quan đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất, sơn, nhựa trong thời gian qua, Công an thành phố đã tham mưu UBND TP.Biên Hòa xây dựng Kế hoạch và tiến hành kiểm tra liên ngành về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa sơn, nhựa, hóa chất trên địa bàn thành phố. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng ngày “Toàn dân PCCC 4/10” năm 2020.
Theo đó, từ ngày 15/9 đến ngày 25/9, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: CATP Biên Hòa, đại diện Sở Công thương, Phòng Tài chính kế hoạch, Điện lực Biên Hòa và Ban quản lý Khu công nghiệp đã tiến hành kiểm tra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa sơn, nhựa, hóa chất trên địa bàn Thành phố Biên Hòa. Nội dung kiểm tra gồm: hồ sơ theo dõi, quản lý về PCCC của cơ sở; kiểm tra vấn đề bảo đảm các điều kiện cho việc tiếp cận của xe chữa cháy, xe thang cứu nạn, cứu hộ; kiểm tra các nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy; khoảng cách an toàn PCCC, chống cháy lan. Kiểm tra giải pháp ngăn cháy giữa các khu vực; cửa thoát nạn, khoảng cách giữa các cửa thoát nạn, lối đi, hành lang thoát nạn, thang thoát nạn; các dây chuyền công nghệ có sử dụng dung môi, hóa chất, khí đốt hóa lỏng... có nguy cơ cháy, nổ; khả năng hoạt động của các trang thiết bị, hệ thống PCCC; việc trang bị trang phục và phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng PCCC cơ sở...
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng ngừa cháy nổ đối với các cơ sở sản xuất nhựa, hóa chất.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng ngừa cháy nổ đối với các cơ sở sản xuất nhựa, hóa chất.

Qua kiểm tra thực tế, tại một số công ty chuyên sản xuất nhựa, mực in có sử dụng dung môi, hóa chất dễ cháy tại KCN Biên Hòa 1 cho thấy: phần lớn các doanh nghiệp tại đây vẫn chưa thực sự quan tâm đúng mực tới công tác phòng chống cháy nổ. Mặc dù người đứng đầu các cơ sở có thực hiện các quy định về PCCC, có hồ sơ, theo dõi quản lý về phòng cháy, chữa cháy của cơ sở; hồ sơ thiết kế thẩm duyệt và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid 19, cơ sở hoạt động cầm chừng, hàng hóa không tiêu thụ được. Hàng thành phẩm, nguyên liệu sản xuất tồn đọng bố trí, sắp xếp không đảm bảo khoảng cách an toàn với các tủ điện, ổ điện, thậm chí chắn cả lối thoát nạn, đường dành cho xe chữa cháy; sắp sếp kho không phân loại hàng hóa có chất dễ cháy, nổ, để đan xen trong khu vực kho chứa hàng; hệ thống đèn chiếu sáng không có thiết bị bảo vệ chống tia lửa khi xảy ra chạm, chập nhưng được để ngay trên thùng chứa hóa chất dễ cháy... Đây chính là những nguyên nhân trực tiếp có thể gây ra cháy và khiến cho công tác chữa cháy, cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.
Kiểm tra hệ thống điện
Kiểm tra hệ thống điện

Đối với các cơ sở vi phạm, đoàn kiểm tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu người đứng đầu cơ sở tiến hành khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót, đồng thời có những biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ mà đoàn kiểm tra đã phát hiện.
Qua đợt kiểm tra này, CATP Biên Hòa (Đội CSPCCC và CNCH) phối hợp với các ban ngành liên quan đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ đó đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác PCCC&CNCH như: tăng cường, nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC, phòng ngừa cháy nổ, không để xảy ra bị động, bất ngờ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC nhất là các cơ sở vi phạm kéo dài, mất an toàn PCCC, các cơ sở có nguy cơ trực tiếp gây ra cháy, nổ; tuyên truyền và nâng cao được nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở về thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, góp phần kéo giảm thấp nhất số vụ cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản.
Phạm Hồng Hòa

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang