Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Cảnh giác nạn trộm cắp tài sản
Trong thời gian qua, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh tuy giảm nhưng vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là bẻ khóa “đua nóng” xe máy hoặc phá khóa, cạy cửa đột nhập vào nhà dân, công ty, cửa hàng kinh doanh không có người trông giữ để lấy trộm tài sản có giá trị, ghi nhận của phóng viên.
Cuối tháng 8, Công an TP.Biên Hòa đã triệt phá băng 06 đối tượng trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có do đối tượng Phan Nguyên Thanh (tên gọi Bảy Si, 34 tuổi) ngụ phường Tân Mai, TP Biên Hòa cầm đầu gồm Trần Văn Bảo (37 tuổi), Trần Quang Thanh (29 tuổi), Ung Nhật Trường (29 tuổi) cả 03 cùng ngụ TP Biên Hòa, là những đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy nên chúng đã cấu kết với nhau, lợi dụng đêm khuya, sự sơ hở mất cảnh giác của người dân trong việc quản lý tài sản để thực hiện hàng loạt các vụ nhập nha, đua nóng xe máy có giá trị cao, tài sản chúng chiếm đoạt 04 xe máy trị giá trên 150 triệu đồng.
Sau khi ăn hàng thành công, Nguyên Thanh lắp biển số giả, gửi xe sang phòng trọ của Nguyễn Minh Phương (32 tuổi) ngụ phường An Bình TP. Biên Hòa nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an, mặc dù biết là xe trộm cắp mà có nhưng Phương vẫn để cất giấu và các xe trộm cắp còn lại chúng đưa cho Trần Thị Ngọc Mai (37 tuổi là vợ Nguyên Thanh ) ngụ phường An Bình, TP. Biên Hòa, Bảo, Trường mang đi cầm cố tại các tiệm cầm đồ cầm hoặc bán với giá từ 3 đến 7 triệu đồng mua ma túy và chia nhau tiêu xài cá nhân.
Từ trái qua phải Trần Như Trường, Nguyễn Văn Hùng và Trần Mạnh Hùng
Từ trái qua phải Trần Như Trường, Nguyễn Văn Hùng và Trần Mạnh Hùng

Là cán bộ thường xuyên xuống địa bàn kiểm tra, giám sát để nắm bắt tình hình tội phạm, Thượng úy Phan Hoàng Sử (cán bộ Tổ hình sự Công an phường Bửu Long, TP. Biên Hòa) cho biết, tội phạm trộm cắp bằng thủ đoạn đột nhập thường có hai loại.
Thứ nhất, những đối tượng nhằm vào các gia đình có điều kiện để lấy tài sản lớn thường chuẩn bị rất kỹ để thực hiện một phi vụ lớn rồi ngưng hoạt động một thời gian dài.
Thứ hai, đối tượng “trộm vặt” bạ đâu lấy đó thường là người địa phương, nghiện ma túy, nghiện game, khi chúng đã “tia” được người nào để tài sản sơ hở thì lập tức thực hiện ngay.
Không chỉ gây án ở những địa bàn đông dân cư ở thành phố bọn trộm còn dạt về vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa gây án với thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp và liều lĩnh. Đây là nhóm 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi), Trần Như Trường (18 tuổi) cả 02 cùng ngụ Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và Trần Mạnh Hùng (36 tuổi) quê tỉnh Vĩnh Phúc, tạm trú phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa mới bị Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) triệt phá vào đầu tháng 9-2020. Theo hồ sơ công an là những đối tượng không nghề nghiệp, để có tiền tiêu xài, Hùng đã rủ Trường đi trộm tài sản (trâu bò) bán lấy tiền tiêu xài và chúng đã khai nhận thực hiện gần 20 vụ trộm trâu, bò trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, trị giá tài sản trên 500 triệu đồng, tài sản trộm được chúng mang bán cho Mạnh Hùng từ 10 đến 15 triệu đồng/con chia nhau tiêu xài thu lợi bất chính trên 200 triệu đồng.
Đại úy Điền Việt Đức, Điều tra viên, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Biên Hòa cho biết: Để bảo vệ tài sản cá nhân và gia đình nên khóa cửa an toàn trước khi ra khỏi nhà, đi làm, đi chơi xa; những hộ dân nhà có lầu nên kiểm tra cửa sổ, cửa trên lầu trước khi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà; chú ý các đối tượng lạ mặt xuất hiện tại khu dân cư để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm; nên gửi xe vào các bãi giữ xe khi đi chợ, công viên...; có thể lắp đặt khóa chống trộm cho xe máy nhưng không nên tin tưởng vào ổ khóa mà lơ là mất cảnh giác; không nên cất giữ nhiều tiền bạc, tài sản giá trị cao tại nhà mà thiếu biện pháp an toàn bảo vệ; đối với sinh viên tại các nhà trọ khi ngủ không nên mở cửa sổ đề phòng đối tượng lấy laptop trên bàn, dùng sào móc quần áo để trộm ví tiền, điện thoại,...
Hồng Nam

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang