Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Biên Hòa: Công an các phường, xã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp qua camera giám sát an ninh
Từ những “mắt thần” camera an ninh được lắp đặt tại các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các tuyến đường trên địa bàn, lực lượng Công an các phường, xã thuộc TP. Biên Hòa đã phát hiện, đấu tranh và bắt giữ kịp thời nhiều đối tượng phạm tội. Điển hình, sáng ngày 16/10/2020 đối tượng Lê Duy Linh (44 tuổi, hộ khẩu thường trú ở TP Biên Hòa) điều khiển xe mô tô đến tiệm game bắn cá “Rồng đỏ” ở phường Tân Biên, TP Biên Hòa gặp một đối tượng tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) để rủ Tuấn cùng mình đi trộm cắp tài sản; Linh và Tuấn chuẩn bị 01 đoản phá khóa xe máy rồi dùng xe mô tô đi dọc các tuyến đường để lợi dụng sơ hở của chủ xe thì lấy trộm.
Khi đến quán ăn “R.B” thuộc Khu phố 7, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa các đối tượng phát hiện xe mô tô hiệu Yamaha Sirius BKS 60B8-877.91 đang để trong quán và không có người trông coi. Sau khi bàn bạc kế hoạch, Linh dừng xe đợi sẵn ở ngoài cảnh giới còn Tuấn tiếp cận và dùng đoản phá khóa, lấy trộm xe rồi nhanh chóng tẩu thoát.
Phát hiện bị mất tài sản, anh H.N.A.K (17 tuổi) là chủ nhân của chiếc xe bị lấy trộm nêu trên đã đến Công an phường Tân Tiến để trình báo. Với những dữ liệu thu được từ camera giám sát an ninh và các thông tin mà bị hại cung cấp, chỉ ngay trong chiều cùng ngày, lực lượng Công an phường Tân Tiến đã phát hiện và đưa đối tượng Linh về trụ sở công an phường làm việc.
Với những hình ảnh, bằng chứng tại cơ quan Công an, Linh đã phải cúi đầu nhận tội, Linh khai nhận chiếc xe mô tô của anh K đã bị các đối tượng đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Đối tượng Lê Duy Linh tại cơ quan Công an
Đối tượng Lê Duy Linh tại cơ quan Công an

Đáng chú ý, qua công tác tra cứu, đối tượng Linh có rất nhiều tiền án, tiền sự, cụ thể vào năm 2002 Linh bị Tòa án TP Biên Hòa xử phạt 14 tháng tù; năm 2008 bị Tòa án quận Thủ Đức xử phạt 5 năm 6 tháng tù đều về tội “trộm cắp tài sản”.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã tạm giữ Linh để tiếp tục phục vụ công tác điều tra, đồng thời kêu gọi đối tượng Tuấn nhanh chóng đến ngay cơ quan Công an trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Trước đó, cũng cũng qua hệ thống camera giám sát an ninh, Công an phường An Bình đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Việt (18 tuổi, hộ khẩu thường trú ở tỉnh Kiên Giang) về hành vi “trộm cắp tài sản”. Do lười lao động và muốn có tiền tiêu xài, chiều ngày 15/10/2020 Việt đi bộ quanh địa bàn phường An Bình với ý định tìm tài sản để trộm cắp. Khi đến trước một căn nhà thuộc tổ 1B, Khu phố 12, phường An Bình, TP Biên Hòa, Việt phát hiện phía bên trong sân nhà có dựng 01 xe mô tô hiệu Yamaha Jupiter BS: 60V5-8876 đang cắm sẵn chìa khóa, cửa cổng lại không đóng. Quan sát thấy không có người trông coi, Việt lén lút mở cổng rồi dắt xe mô tô trên ra ngoài. Lúc này, anh N.V.H (45 tuổi) phát hiện Việt nên liền tri hô, đuổi theo. Bị phát hiện, Việt bỏ xe lại rồi chạy tẩu thoát. Với những dữ liệu thu thập được từ camera an ninh cùng với các thông tin mà bị hại cung cấp, lực lượng Công an phường đã nhanh chóng khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn. Ngày 16/10/2020 Công an phường An Bình đã đưa Việt về trụ sở cơ quan để làm việc.




Ảnh chụp đối tượng qua Camera an ninh và tang vật
Ảnh chụp đối tượng qua Camera an ninh và tang vật



Đối tượng Nguyễn Văn Việt tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Văn Việt tại cơ quan Công an




Tại cơ quan Công an, Việt đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan điều tra của Công an thành phố Biên Hòa củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.
Hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy xảy ra trên địa bàn, ngoài thủ đoạn gây án chuyên nghiệp và tinh vi của kẻ trộm thì sự mất cảnh giác, chủ quan của người dân trong việc giữ gìn tài sản chính là yếu tố tạo điều kiện cho đối tượng trộm cắp gây án. Dự báo tình hình tội phạm trộm cắp tài sản nhất là hình thức “đua nóng” xe máy vào thời điểm cuối năm sẽ còn diễn biến rất phức tạp. Do đó, bên cạnh việc tăng cường, triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ đối với loại tội phạm này của lực lượng Công an, thì mỗi người dân cần phải hơn nữa nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động trong việc bảo vệ tài sản của mình, đồng thời thực hiện đúng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản. Một trong những biện pháp hiệu quả trong việc bảo vệ tài sản cũng như giúp cho lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý kịp thời các đối tượng đó là trang bị hệ thống camera giám sát an ninh, chính vì thế Công an TP Biên Hòa mong muốn quần chúng Nhân dân cùng chung tay xây dựng, lắp đặt mô hình camera an ninh góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, đồng thời đây là một trong những nền tảng cho việc xây dựng thành phố thông minh trong tương lai./.
Văn Thư – T.H

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang