Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Phường Trảng Dài tích cực phòng ngừa tội phạm giết người
Phường Trảng Dài, Tp.Biên Hoà được ví như “siêu phường”, bởi dân số lên đến trên 115 ngàn người (trong đó, hơn 96 ngàn người thường trú), hơn 400 cơ sở kinh doanh nhà trọ với hơn 3,8 ngàn phòng, gần 90 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Dân số đông kéo theo những áp lực về công tác an sinh xã hội cũng như phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm (trong đó có tội phạm giết người).
Cảnh sát khu vực phường Trảng Dài phối hợp cùng Ban điều hành khu phố 5A, Chi hội Cựu chiến binh tuyên truyền phòng ngừa tội phạm giết người tại một quán nhậu
Cảnh sát khu vực phường Trảng Dài phối hợp cùng Ban điều hành khu phố 5A, Chi hội Cựu chiến binh tuyên truyền phòng ngừa tội phạm giết người tại một quán nhậu

Năm 2023, địa bàn phường Trảng Dài xảy ra 4 vụ giết người do nguyên nhân xã hội, trong đó có 2 vụ cha giết con. Theo Trung tá Đào Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Trảng Dài, trước thực trạng trên, Công an phường đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, thuyết phục, hoà giải mâu thuẫn ngay từ đầu. Cùng với đó, Công an phường đã chỉ đạo Cảnh sát khu vực thường xuyên đi sâu nắm hộ, nắm người, không để hình thành các băng nhóm, tuyên truyền sâu rộng cho người dân biết phòng ngừa, hạn chế thấp nhất mâu thuẫn phát sinh gây ra án mạng.
Đồng chí Trung tá Đào Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Trảng Dài triển khai công tác phòng ngừa tội phạm giết người
Đồng chí Trung tá Đào Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Trảng Dài triển khai công tác phòng ngừa tội phạm giết người

Ông Nguyễn Thành Dân, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội của phường cho biết, để phòng ngừa loại tội phạm này, ngoài làm tốt chính sách an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, phường cũng đã quan tâm chú trọng phát huy vai trò của tổ hoà giải trong các khu phố, kịp thời phát hiện, hoà giải những mâu thuẫn trong nhân dân ngay từ đầu và tại cơ sở. Tăng cường tuần tra khép kín, không bỏ trống địa bàn để đối tượng có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với Công an phường đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực, trong đó có bạo lực học đường.
Cảnh sát khu vực phường Trảng Dài phối hợp cùng Ban điều hành khu phố tuyên truyền phòng ngừa tội phạm giết người tại nhà trọ
Cảnh sát khu vực phường Trảng Dài phối hợp cùng Ban điều hành khu phố tuyên truyền phòng ngừa tội phạm giết người tại nhà trọ

Theo ông Trần Thanh Thu, Trưởng khu phố 5A, P. Trảng Dài, quán triệt chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội địa phương, Ban điều hành khu phố đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Chi hội Cựu chiến binh, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các cơ sở kinh doanh nhà trọ, quán nhậu và các cơ sở kinh doanh có điều kiện khác nâng cao cảnh giác phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn khu phố, trong đó có tội phạm giết người do mâu thuẫn cá nhân.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, kinh doanh quán nhậu tại khu phố 5A, P. Trảng Dài nhận thức rõ những phức tạp liên quan đến ANTT từ hoạt động kinh doanh của mình. Thời gian qua, cơ sở kinh doanh của mình thường xuyên được Cảnh sát khu vực và các ban, ngành, địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cộng với nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh quán nhậu nên bản thân ông Tuấn đã đúc rút được kinh nghiệm cho mình. Do vậy, khi gặp khách hàng cãi, chửi nhau nhau trong lúc ăn nhậu, ông trực tiếp đứng ra trấn an để giảm bớt sự nóng giận của khách hàng. Tiếp đó, ông ngồi nói chuyện trực tiếp với đôi bên để tìm hiểu lý do, rồi dùng những lời lẽ nhẹ nhàng, phù hợp khuyên nhủ, thuyết phục họ. Vì vậy, những vụ cãi vã trong quán ông đều hoà giải được hết nên không xảy ra xô sát dẫn đến giết người.
Đối tượng Nguyễn Viết Tuấn gây án giết người tại khu phố 3, phường Trảng Dài do mâu thuẫn mua bán điện thoại di động cũ
Đối tượng Nguyễn Viết Tuấn gây án giết người tại khu phố 3, phường Trảng Dài do mâu thuẫn mua bán điện thoại di động cũ

Còn gia đình chị Lường Thị Thu, Tổ 18, khu phố 2, P. Trảng Dài kinh doanh 14 phòng trọ. Nhờ Cảnh sát khu vực và các ban, ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình chị đã nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm giết người. Trước khi cho thuê trọ đều phải tìm hiểu sơ bộ về người thuê và quán triệt đầy đủ nội quy phòng trọ theo tiêu chí “4 không”, đó là không được tổ chức ăn nhậu, không tổ chức cờ bạc, hút chích, không gây gổ đánh nhau, không tổ chức hát karaoke tại phòng trọ. Ngoài ra, 22 giờ phải đóng cửa, ra vào khu trọ đều phải đóng cửa, người lạ đến phải thông báo và được sự đồng ý của chủ cho thuê trọ mới được vào, chỉ cho các gia đình lo làm ăn thuê. Vì vậy, khu trọ trong thời gian qua chưa để xảy ra các vụ việc làm ảnh hưởng đến ANTT, chị Lường Thị Thu phấn khởi cho biết.
Ông bà ta thường nói: “Một điều nhịn, chín điều lành” để khuyên răn mọi người phải biết tôn trọng, nhường nhịn, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và là nét đẹp văn hoá của con người Việt Nam. Đừng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, thiếu sự kiềm chế cảm xúc bản thân, gây ra hậu quả đau lòng, khi biết nghĩ lại ân hận thì đã quá muộn.
Trung tá Đào Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Trảng Dài cũng cảnh báo, tội phạm giết người đang ngày càng trẻ hoá, không ít gia đình để con em đi chơi qua đêm, không nắm rõ mối quan hệ của con em với các đối tượng bên ngoài xã hội, tụ tập thành những băng nhóm thanh toán lẫn nhau, gây hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Do vậy, các gia đình có con em trong độ tuổi trên phải đặc biệt lưu ý đến các cháu, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Tết đến, Xuân về mọi người quây quần, tụ họp bên gia đình, bạn bè, người thân và thường sử dụng rượu, bia nên có thể phát sinh mâu thuẫn bộc phát. Tuy nhiên, mọi người phải biết kiềm chế cảm xúc của bản thân và tuyệt đối không được giải quyết bằng bạo lực. Các ban, ngành, đoàn thể chính trị ở địa phương và các tổ hoà giải ở cơ sở phải đề cao trách nhiệm nắm và hoà giải mâu thuẫn kịp thời, tích cực hơn nữa để ngăn chặn giết người xảy ra./.
Văn Nhuệ

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang