Thứ 6 - 26/02/2016
​Công an nhân dân "Vì nước quên thân vì dân phục vụ " - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - "Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Hiệu quả từ camera an ninh ở huyện Cẩm Mỹ
Thời gian qua, mô hình camera an ninh tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã mang lại hiệu quả cao trong các hoạt động đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật bị bắt giữ góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Nét nổi bật nhất của mô hình camera an ninh là tình hình trộm cắp, cướp giật tài sản, mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; đặc biệt là nạn trộm cắp xe máy, trộm đột nhập vào nhà dân trên địa bàn huyện đã giảm hẳn. Nhiều vụ vi phạm pháp luật đã được lực lượng công an địa phương phát hiện nhờ hệ thống camera an ninh.
Hệ thống camera an ninh ở ấp Suối Sóc, xã Xuân Mỹ
Hệ thống camera an ninh ở ấp Suối Sóc, xã Xuân Mỹ
Điển hình, vào ngày 20/2/2024, qua kiểm tra hệ thống camera an ninh, Công an huyện Cẩm Mỹ phối hợp với Công an xã Sông Ray bắt được đối tượng Ngô Đình Tùng (30 tuổi) ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản sau 6 giờ gây án. Theo hồ sơ công an, vào khoảng 07h30’ ngày 20/02/2024, do cần tiền tiêu xài nên Ngô Đình Tùng đã điều khiển xe mô tô biển số 59E1-088.91 đi trên tuyến đường tỉnh lộ 765 để tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đi đến nhà chị Văn Thị Mỹ Diễm (26 tuổi) quê tỉnh Bình Thuận; tạm trú ấp 1, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ phát hiện cửa nhà mở, không có người trông coi nên Tùng lẻn vào nhà trộm 01 chiếc điện thoại trị giá 26 triệu đồng của chị Diễm rồi mang đến một cửa hàng điện thoại ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ bán chiếc điện thoại trên được 5 triệu đồng trước đó trưa ngày 13/11/2023, Tiêu Hoàng Nam (32 tuổi) ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ điều khiển xe máy chở Đoàn Văn Thắng (32 tuổi) ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ đi tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đến ấp La Hoa, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ phát hiện nhà bà Nguyễn Thị Thoan (62 tuổi) không ai trông coi và phía trước nhà có 01 xe kéo bằng sắt, 02 cái xẻng, 02 cái cào bằng sắt. Nam dừng xe cho Thắng xuống xe đi vào lấy các tài sản trên rồi tẩu thoát. Cả hai mang số tài sản trên đến một tiệm ve chai trên địa bàn ấp 8, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ bán được 200 ngàn đồng chia nhau tiêu xài hết. Qua trích xuất hệ thống camera an ninh của người dân cơ quan công an đã bắt được Thắng và Nam. Được biết cả 2 đối tượng trên nghiện ma túy, riêng đối tượng Tiêu Hoàng Nam có 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng chưa được xóa án tích.
Hệ thống camera an ninh tại Công an huyện Cẩm Mỹ
Hệ thống camera an ninh tại Công an huyện Cẩm Mỹ
Thiếu tá Hoàng Trung Dũng, Trưởng Công an xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) cho biết, đến nay toàn xã đã lắp đặt 67 camera giám sát an ninh tại các điểm “nóng” về an ninh trật tự trên địa bàn. Camera an ninh là một kênh thông tin không chỉ hỗ trợ công tác phá án của cơ quan công an mà còn giúp ngăn ngừa tội phạm tại chỗ hữu hiệu. Từ khi thực hiện mô hình này, một số đối tượng “cộm cán” tại địa phương “án binh bất động” vì sợ camera ghi lại hoạt động phạm pháp và sẽ bị công an “sờ gáy”.
Qua hệ thống camera an ninh Công an huyện Cẩm Mỹ bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản
Qua hệ thống camera an ninh Công an huyện Cẩm Mỹ bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản
Hiệu quả của mô hình camera an ninh cũng được người dân ở huyện Cẩm Mỹ đánh giá cao, bà Nguyễn Thị Thu, ngụ ấp Suối Sóc, xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai phấn khởi cho biết: “Hệ thống camera an ninh đã bảo đảm được an ninh trật tự trên địa bàn nên khi chính quyền vận động chúng tôi đồng lòng ủng hộ, nhà tôi hiện lắp 6 mắt camera nhiều khi đi vắng cả nửa tháng nhưng không xảy ra chuyện gì. Giờ an ninh trật tự địa bàn được ổn định, người dân chúng tôi rất vui. Tôi muốn mô hình này tiếp tục được nhân rộng ra những địa bàn khác. Trước đây, việc giữ gìn an ninh trật tự địa bàn nhờ tai, mắt của nhân dân, giờ có hệ thống camera an ninh giám sát 24/24 giờ nên người dân rất an tâm, ăn ngon ngủ yên rồi”.
Đến nay, toàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai có 13/13 xã lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư, tổ nhân dân, các đoạn đường phức tạp về an ninh trật tự với 537 camera, phần lớn từ nguồn xã hội hóa. Công an huyện Cẩm Mỹ còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân tự lắp đặt hàng trăm camera, trong đó có hơn 70% mắt camera hướng từ cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân ra đường và gắn biển cảnh báo “Tuyến đường có gắn camera an ninh trật tự”. Một số địa phương triển khai thực hiện hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh là các xã: Xuân Mỹ, Xuân Tây, Xuân Bảo, Sông Ray...
Thượng tá Đỗ Văn Lượng, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Mỹ, chia sẻ mô hình camera an ninh của huyện Cẩm Mỹ và camera giám sát của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân, từ năm 2023 đến nay Công an huyện Cẩm Mỹ đã điều tra làm rõ nhiều vụ vi phạm phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, ...góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, trong thời gian tới địa phương tiếp tục nhân rộng, triển khai mô hình camera an ninh theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, vận động ngày càng nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân lắp hệ thống camera an ninh riêng để có thêm nhiều “mắt thần” tham gia giám sát, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng tốt hơn thượng tá Lượng nhấn mạnh.
Hồng Nam

công an TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: 161, Phạm Văn Thuận, Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0251 8820999​

Email:  congan@dongnai.gov.vn

Website: congan.dongnai.gov.vn​
® Ghi rõ nguồn "congan.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ Website này.​​


Chung nhan Tin Nhiem Mang